Mẫu kế
hoạch bài dạy
Người
soạn
|
||||
Họ và tên
|
Nhóm INTEL (Đỗ Thị
Hồng, Thái Ngọc An, Trần Trọng Hiếu)
|
|||
Khoa
|
Vật lý
|
|||
Quận
|
5
|
|||
Trường
|
Đại học sư phạm tp. Hồ
CHí Minh
|
|||
Thành phố
|
Hồ Chí Minh
|
|||
Tổng quan về bài dạy
|
||||
Tiêu đề bài dạy
|
||||
Vũ trụ huyền
diệu – Bay giữa ngân hà.
|
||||
Tóm tắt bài dạy
|
||||
Kiến thức cơ bản:
·
Thiên hà là tập hợp lớn
nhất có hệ thống của các thiên thể trong vũ trụ.
·
Thiên hà của chúng ta gọi
là Ngân Hà, thuộc loại thiên hà xoắn ốc, được hình thành từ rất lâu và ước
chừng gần bằng tuổi vũ trụ - 15 tỉ năm.
·
Hệ Mặt Trời nằm trong cánh
tay của Ngân Hà, gồm Mặt Trời nằm ở trung tâm và 8 hành tinh quay xung quanh.
·
Hệ Mặt Trời gồm 8 hành
tinh theo thứ tự: Thủy tinh, Kim tinh, Trái Đất, Hỏa tinh, Mộc tinh, Thổ
tinh, Thiên Vương tinh, Hải Vương tinh.
·
Các hành tinh quay quanh Mặt
Trời theo quĩ đạo hình elip theo chiều ngược chiều kim đồng hồ và hầu như
trên cùng một mặt phẳng.
·
Các hành tinh tự quay
quanh mình theo chiều cùng chiều quay quanh Mặt Trời, ngoại trừ Kim tinh và
Thiên Vương tinh.
·
Các hành tinh đều có vệ
tinh quay xung quanh, trừ Kim tinh và Thủy tinh.
·
Các hành tinh được chia
làm 2 nhóm: nhóm Trái Đất là các hành tinh có kích thước nhỏ nhưng có khối
lượng riêng lớn, gồm: Thủy tinh, Kim tinh, Trái Đất, Hỏa tinh; nhóm Khổng lồ
là các hành tinh có kích thước lớn nhưng khối lượng riêng nhỏ, gồm: Thổ tinh,
Thiên Vương tinh, Hải Vương tinh.
Phương pháp:
·
Thiết kế Brochure quảng
cáo về dự án Ngân Hà – Hệ Mặt Trời.
·
Thiết kế Blogger về dự án
Ngân Hà – Hệ Mặt Trời.
·
Tạo sản phẩm thuyết trình
về dự án Ngân Hà – Hệ Mặt Trời (phần Powerpoint lý thuyết và phần gameshow
củng cố).
|
||||
Lĩnh vực bài dạy
|
||||
Vật lý (thiên văn học)
|
||||
Cấp / lớp
|
||||
Cấp 3 / lớp 12 (ban
nâng cao).
|
||||
Thời gian dự
kiến
|
||||
5 tuần, 45
phút / 1 tiết / 1 tuần.
|
||||
Chuẩn kiến
thức cơ bản
|
||||
Chuẩn nội dung
và quy chuẩn
|
||||
·
Học sinh nắm vững kiến thứ
về Ngân Hà – Sao – Hành tinh trong sách giáo khoa.
·
Mở rộng hiểu biết về Hệ
Măt Trời và các hành tinh trong Hệ Măt Trời.
·
Rèn luyện khả năng quan
sát, phân biệt, nhận xét và so sánh các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.
|
||||
Mục tiêu đối
với học sinh / kết quả học tập
|
||||
·
Hiểu khái quát về Ngân Hà,
Hệ Mặt Trời, Mặt Trời và các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.
·
Nắm được các đặc điểm cơ
bản của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.
·
Có thể nhận biết, phân
biệt, so sánh các hành tinh.
·
Vận dụng các kiến thức cơ
bản để giải thích một số hiện tượng trong đời sống như: hiện tượng Nguyệt
Thực, Nhật Thực, ngày và đêm, thủy triều, các vì sao trên bầu trời, …
|
||||
Bộ câu hỏi
định hướng
|
||||
|
Câu hỏi khái quát
|
·
Bạn đang sống ở đâu?
·
Bạn thấy những gì trên bầu
trời vào buổi tối đẹp trời?
|
||
|
Câu hỏi bài học
|
·
Thiên Hà và Ngân Hà.
·
Hệ Mặt Trời, Mặt Trời và
các hành tinh.
·
Một số hiện tượng thú vị
trong Hệ Mặt Trời.
|
||
|
Câu hỏi nội dung
|
·
Thiên hà là gì?
·
Thiên hà của chúng ta còn
gọi là gì?
·
Ngân hà thuộc loại thiên
hà nào?
·
Tuổi của Ngân Hà khoảng
bao nhiêu?
·
Hệ Mặt Trời nằm ở đâu
trong dãy Ngân Hà?
·
Các thành viên của Hệ Mặt
Trời? Có mấy sao? Mấy hành tinh?
·
Mặt Trời được cấu tạo như
thế nào?
·
Bao lâu nữa thì Mặt Trời
sẽ cạn kiệt nhiên liệu?
·
Khi đó Hệ Mặt Trời sẽ như
thế nào? Các hành tinh sẽ ra sao?
·
Kể tên các hành tinh trong
Hệ Mặt Trời?
·
Đặc điểm của các hành
tinh?
·
Sự chuyển động của các
hành tinh ra sao?
·
Diêm Vương tinh có còn là
hành tinh trong Hệ Mặt Trời không?
·
Vệ tinh của Trái Đất là
ai?
·
Đặc điểm của Mặt Trăng?
·
Hãy giải thích các hiện
tượng Nhật Thực, Nguyệt Thực, …?
·
Sao chổi, sao băng có phải
là thành viên của Hệ Mặt Trời không? Nếu
không chúng là ai và đến từ đâu?
|
||
Kế
hoạch đánh giá
|
|||||||||||||||
Lịch
trình đánh giá
|
|||||||||||||||
|
|||||||||||||||
Tổng
hợp đánh giá
|
|||||||||||||||
·
Sử dụng đánh giá thành
phần kết hợp với đánh giá tổng thể trước và trong mỗi đơn vị bài học, và tổng
kết đánh giá sau mỗi giai đoạn đánh giá để giúp học sinh biết được mình đang
ở đâu trong quá trình thực hiện dự án.
·
Đặt câu hỏi trong suốt quá
trình thực hiện dự án để giúp học sinh định hướng, yêu cầu học sinh ghi chép
nhật kí thực hiện dự án.
·
Giáo viên sử dụng sổ ghi
chép và các câu hỏi để biết mức độ học sinh nắm dự án và kiến thức
·
Giáo viên đánh giá tổng
thể dựa trên các bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm học sinh.
·
Sử dụng blog trong việc
phản hồi ý kiến trong suốt quá trình thực hiện dự án.
|
|||||||||||||||
Chi tiết bài dạy
|
|||||||||||||||
Các kỹ năng thiết yếu
|
|||||||||||||||
·
Kĩ năng thế kỉ 21 (kĩ năng
làm việc nhóm, kĩ năng tự quản lí, giao tiếp hiệu quả, kĩ năng tự định hướng,
tư duy logic, giải quyết tình huống, …)
·
Sử dụng Internet, Dropbox,
Yahoo, Blogger, Facebook, … trong quá trình học tập.
·
Sử dụng các công cụ
Microsoft Office vào các bài học.
·
Nắm được các kiến thức cơ
bản và có khả năng giải thích các hiện tượng vật lý thiên văn.
|
|||||||||||||||
Các bước tiến hành bài dạy
|
|||||||||||||||
Tuần 1: Giáo viên giới thiệu dự án.
o
Tuần 1: giáo viên thông
báo và giới thiệu về dự án.
o
Tuần 2: giáo viên hướng
dẫn và cung cấp cho học sinh các tài liệu về dự án.
o
Tuần 3: giáo viên cho học
sinh tham khảo dự án mẫu.
o
Tuần 4: học sinh báo cáo
dự án của nhóm mình.
o
Tuần 5: giáo viên tổng kết
đánh giá và khen thưởng.
Tuần 2, 3: Học sinh thực hiện dự án.
·
Giáo viên theo dõi và ghi
chép nhỏ, để luôn hỗ trợ kịp thời.
·
Hướng dẫn học sinh sử dụng
biểu mẫu làm việc nhóm và sử dụng các kĩ năng.
·
Giáo viên hướng dẫn học
sinh phản hồi, chia sẻ ý tưởng trên blog trong suốt quá trình thực hiện dự
án.
·
Hướng dẫn học sinh hoạt
động nhóm thảo luận về bài học và rút ra nhận xét chung.
Tuần 4, 5: Học sinh báo cáo dự án của nhóm mình
và giáo viên tổng kết, đánh giá.
·
Giáo viên hướng dẫn chấm
điểm học sinh bằng các phiếu đánh giá. Các nhóm tự tính tổng điểm cho nhóm
mình và các nhóm khác. Giáo viên tiến hành tính điểm và gửi lại gói điểm cho
các nhóm.
·
Hoành thiện lại dự án và rút
kinh nghiệm cho các dự án tiếp theo.
·
Cho học sinh tóm tắt hệ
thống kiến thức thu nhận được.
·
Hướng dẫn các em sử dụng
blog để trao đổi kiến thức về thiên văn học.
|
|||||||||||||||
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng
|
|||||||||||||||
|
Học sinh tiếp thu chậm
|
·
Giảm
thiểu khối lượng kiến thức cho học sinh.
·
Chia dự
án thành từng bước nhỏ với lịch trình và công việc hằng ngày để học sinh hoàn
thành công việc.
·
Lựa chọn
các trang Wed hoặc in trước các thông tin và đánh dấu các khái niệm quan
trọng
·
Hướng
dẫn học sinh sử dụng sổ ghi chép để nắm rõ nội dụng dự án.
·
Thường
xuyên theo dõi và đặt câu hỏi để định hướng và đưa ra hỗ trợ kịp thời.
·
Giảm
thiểu số lượng công việc đồng thời tăng thời gian thực hiện để các em có thể
hoàn thành công việc tốt hơn.
·
Hướng
dẫn và hỗ trợ các em trong sử dụng các kĩ năng và công nghệ trong thực hiện
dự án.
·
Chia lớp
lại cho đồng đều để các học sinh khá giỏi giúp đỡ các học sinh yếu.
|
|||||||||||||
|
Học sinh không biết tiếng
Anh
|
·
Tạo cơ
hội cho các em làm nhóm với các bạn khá tiếng anh, để các em bổ trợ cho nhau.
·
Cung cấp
các tài liệu tiếng Anh bổ ích về dự án và các công cụ dịch cho học sinh.
·
Cung cấp
cho học sinh các từ tiếng Anh thông dụng trong môn học (tự điển chuyên
ngành).
·
Cung cấp
cho học sinh các trang web hỗ trợ việc học tiếng Anh.
|
|||||||||||||
|
Học sinh năng khiếu
|
·
Phân công nhiệm vụ mở
·
Khuyến khích và hỗ trợ học
sinh nghiên cứu rộng và sâu hơn.
·
Đặt vấn đề với tính chất
đào sâu kiến thức, cung cấp các công cụ hỗ
trợ nâng cao hơn.
·
Khuyến khích học sinh đưa
ra giải pháp để học tập tốt hơn, có tính sáng tạo.
·
Đưa ra câu hỏi có vấn đề
để học sinh cùng tham gia thảo luận.
·
Hướng đẫn hoặc định hướng
cho các học sinh khá giỏi tìm hiểu chuyên sâu các vấn đề xoay quanh bài học.
|
|||||||||||||
Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo
|
Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
|
||
ü Máy tính
ü Máy ảnh kỹ thuật số
ü Kết nối Internet
|
ü Máy in
ü Máy chiếu
|
|
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
|
||
ü Ấn phẩm
ü Phần mềm thư điện
tử
ü Bách khoa toàn thư
trên đĩa CD
|
ü Trình duyệt Web
|
ü Phần mềm thiết kế
Web
ü Hệ soạn thảo văn
bản
|
Tư liệu in
|
Sách giáo khoa môn vật lý, đề cương, hướng dẫn
thực hành phòng Lab, tài liệu tham khảo v.v.
|
||
Hỗ trợ
|
Hình ảnh minh họa, microphone, máy chiếu, …
|
||
Nguồn Internet
|
Địa chỉ trang Web trợ giúp cho bài dạy.
|
||
|
Khách mời, người hướng dẫn, chuyến đi thực tế,
học sinh lớp khác, phụ huynh v.v.
|
Chương
trình giáo dục của Intel ® được quỹ Intel và tập đoàn Intel tài trợ.
Bản quyền © 2007 của Tập đoàn Intel.Tất cả các
quyền đã được đăng ký. Intel, logo của Intel, sáng kiến giáo dục của Intel và
chương trình Intel Teach là các nhãn hiệu thương mại đã được đăng ký của Tập
đoàn Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác. Các tên hiệu và nhãn mác khác có thể
được xem là thuộc sở hữu của công ty khác
Hồ sơ đầy đủ,rõ ràng!
Trả lờiXóatóm tắt dự án không đúng,phải nêu rõ bối cảnh thực hiện dự án,học sinh đóng vai trò gì? phải làm gì? cách chia nhóm...
Trả lờiXóamục tiêu học tập nên nêu rõ mục tiêu về kiến thức,kỹ năng,thái độ.
phân công nhiệm vụ hằng tuần còn đơn giản quá, làm thế học sinh rất khó hiểu..
Trả lờiXóacâu hỏi bài học sao kỳ vậy?? phải ở dạng câu hỏi để học sinh trả lời chứ
Trả lờiXóa